ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐẠT ĐƯỢC CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

transparencyframework

Mục đích của đánh giá
Mục đích cơ bản của nó, tất nhiên là cung cấp cho sinh viên một giáo dục tốt nhất có thể. Đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra cung cấp phản hồi cho giảng viên và nhân viên về những điều hoạt động và không hoạt động, đồng thời cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thay đổi có thể giúp học sinh học tập và thành công hiệu quả hơn.
Mục đích thứ hai của đánh giá là sự quản lý. Tất cả các trường đại học đều hoạt động bằng tiền của người khác, bao gồm học phí và phí đóng góp của sinh viên và gia đình họ, khoản tiền của chính phủ do người đóng thuế trả, và học bổng do các nhà tài trợ trả. Tất cả những người này đều xứng đáng được đảm bảo rằng trường đại học của bạn sẽ là một người quản gia khôn ngoan của tài nguyên của họ, sử dụng những tài nguyên đó một cách thận trọng, hiệu quả và khôn ngoan. Sự quản lý bao gồm sử dụng bằng chứng chất lượng tốt về học tập của sinh viên để giúp đưa ra quyết định về cách sử dụng các tài nguyên đó, bao gồm cách mọi người sử dụng thời gian của mình. Liệu học tập dịch vụ thực sự có giúp phát triển cam kết của sinh viên với cuộc sống dịch vụ? Liệu chương trình giáo dục chung thực sự giúp cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên? Liệu yêu cầu toán học thực sự giúp sinh viên phân tích dữ liệu? Và những cải tiến đó đủ lớn để xứng đáng với thời gian và nỗ lực của giảng viên và nhân viên đưa ra các trải nghiệm học tập này hay không?
Mục đích thứ ba của đánh giá là trách nhiệm: đảm bảo cho các bên liên quan của trường bạn về hiệu quả của trường, chương trình, dịch vụ hoặc sáng kiến. Những bên liên quan bao gồm sinh viên hiện tại và tiềm năng cùng gia đình của họ, nhà tuyển dụng, các nhà hoạch định chính sách của chính phủ, cựu sinh viên, người đóng thuế, các thành viên trong hội đồng quản trị…và cả các tổ chức chứng nhận. Trách nhiệm bao gồm chia sẻ cả thành công và các bước được thực hiện để đưa ra các cải tiến dựa trên bằng chứng thích hợp.
Tại sao chúng ta phải đánh giá?
1. Chúng tôi muốn hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả và những thay đổi có thể giúp sinh viên học tập và thành công hiệu quả hơn.
2. Chúng tôi muốn hiểu xem những gì chúng tôi đang làm có tác động đến học tập và thành công của sinh viên như mong đợi không và liệu tác động đó đủ để bù đắp thời gian và nguồn lực mà chúng tôi đang đầu tư.
3. Các bên liên quan của chúng tôi xứng đáng thấy thành công của chúng tôi trong việc giúp sinh viên học tập và thành công cũng như những gì chúng tôi đang làm để cải thiện học tập và thành công của sinh viên.
Năm thực hành tốt để đánh giá hiệu quả
Thứ nhất, xây dựng các thuật ngữ dùng chung. Ví dụ, đừng dành nhiều thời gian lãng phí để tranh luận về sự khác biệt giữa mục tiêu học tập và kết quả học tập. Phong trào đánh giá hiện đã đủ kinh nghiệm để chúng ta có thể phát triển một thuật ngữ chung cơ bản với những thuật ngữ vẫn mơ hồ hoặc gây nhầm lẫn.
Thứ hai, xác định các phương pháp đánh giá chấp nhận được, tốt và tốt nhất. Đúng vậy, nhiều nhà lãnh đạo giáo dục chấp thuận là cung các lớp bồi dưỡng chuyên nghiệp cho các thành viên và người đánh giá của họ về đánh giá, nhưng các chuyên gia thường tập trung vào các phương pháp tốt nhất thay vì các phương pháp chấp nhận được tối thiểu. Vì vậy, người đánh giá không cần thiết “chỉ trích” các cơ sở giáo dục về các điểm tương đối nhỏ (ví dụ, các kết quả học tập không bắt đầu bằng động từ hành động) trong khi bỏ lỡ đi những vấn đề quan trọng như những bằng chứng đánh giá chưa được sử dụng có ý nghĩa. Cụ thể, chúng ta cần thực hành những gì chúng ta giảng dạy với một hoặc nhiều bảng chấm điểm liệt kê các yếu tố cần thiết của việc đánh giá và xác định mức độ thực hiện tốt nhất, tốt, chấp nhận được và không chấp nhận được cho mỗi tiêu chí. Một số công cụ các cơ sở giáo dục có thể tham khảo là tiêu chí đánh giá xuất sắc của NILOA (The National Institute for Learning Outcomes Assessment), giải thưởng của CHEA (Council for Higher Education Accreditation) cho thực hành đánh giá hiệu quả kết quả dạy học của cơ sở giáo dục.
Thứ ba, tập trung ít hơn vào đánh giá học tập của sinh viên (và những thành phần tương tự như thành tích học tập, thành công của sinh viên và hoàn thành) và tập trung nhiều hơn vào giảng dạy và học tập. Ví dụ, tổ chức Lumina tập trung vào giảng dạy xuất sắc (bao gồm sự tương tác) như là một chiến lược chính để đạt được nhiệm vụ hoàn thành của nó – thuyết phục nhiều giảng viên áp dụng các phương pháp giảng dạy dựa trên nghiên cứu để giúp sinh viên học tập và thành công. Các cơ sở giáo dục nên chấp thuận việc sử dụng các phương pháp giảng dạy dựa trên nghiên cứu và bằng chứng trong các định nghĩa về giáo dục xuất sắc của họ.
Thứ tư, truyền đạt một cách rõ ràng và ngắn gọn với các đối tượng khác nhau về những gì sinh viên của chúng ta đang học và những gì chúng ta đang làm để cải thiện học tập. Chưa có cơ sở giáo dục nào làm điều này tốt thật sự. Các cơ sở giáo dục không chỉ dừng lại ở trình bày kết quả mà cần cung cấp thông tin họ đang làm để cải thiện học tập.
Thứ năm, tập trung sự chú ý của công chúng vào việc học tập của sinh viên là một phần thiết yếu của thành công học tập của học sinh. Như Richard DeMillo mới đây đã chỉ ra, chúng ta cần tìm những giải pháp có ý nghĩa thay thế cho các bảng xếp hạng của US News. Cơ sở giáo dục hãy tập trung vào những thứ thực sự quan trọng, tức là học tập và thành công của sinh viên. Vì nó là vấn đề rất phức tạp nên chúng không thể được tóm tắt thành một tập hợp ngắn gọn các chỉ số. Để thực hiện được điều này, cơ sở giáo dục xây dựng các cấp độ trong đánh giá với các mức chấp nhận được, tốt và xuất sắc, để từ đó có cơ sở công khai với các bên liên quan đồng thời khen thưởng cho các cá nhân hay đơn vị thực hiện tốt. Các khen thưởng cần khen ngợi cho các phương pháp giảng dạy được định hướng từ nghiên cứu và có bằng chứng, các chương trình phát triển sinh viên, phục vụ lợi ích cộng đồng và đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng với những sinh viên tốt nghiệp được chuẩn bị tốt (được ghi nhận thông qua bằng chứng đánh giá và tiêu chuẩn khắt khe) nhằm hướng sự tập trung mọi người vào điều quan trọng nhất: đảm bảo sinh viên đại học nhận được một nền giáo dục tốt nhất.

Nguồn: Lược dịch từ bài viết của Linda Suskie