Bối cảnh
Nhận thức được tầm quan trọng của AQF và tác động của nó đối với các lĩnh vực khác nhau, một Nhóm Công tác về AQRF (TF-AQRF) được thành lập vào năm 2013 dưới sự bảo trợ của chương trình hợp tác kinh tế (ECWP) trong khu vực thương mại tự do ASEAN – Australia – Newzealand (AANZFTA) để thực hiện nhiệm vụ phát triển AQRF.
TF-AQRF bao gồm đại diện từ các bộ thương mại dịch vụ, lao động/ phát triển nhân lực, giáo dục thuộc các nước ASEAN và các tổ chức liên quan. Bên cạnh AANZFTA, các đại diện của Australia và Newzealand là các thành viên không biểu quyết của TF-AQRF.
TF-AQRF đóng một vai trò quan trọng trong việc phối hợp giữa các cơ quan ngành, các tổ chức quốc tế liên quan đến ASEAN, cũng như các sáng kiến khu vực liên quan. Điều này tăng cường sức mạnh tổng hợp và đảm bảo tính nhất quán và phù hợp với các khung, nguyên tắc hoặc các tiêu chuẩn đã được thống nhất trong việc xây dựng AQRF.
Khung tham chiếu ASEAN là gì?
Khung tham chiếu các trình độ ASEAN (AQRF), một khung tham chiếu chung đóng vai trò như là một công cụ để so sánh các trình độ giáo dục giữa các quốc gia thành viên ASEAN (AMS).
Mục tiêu của AQRF bao gồm:
– Trợ giúp việc thừa nhận các trình độ;
– Khuyến khích việc phát triển các khung trình độ có thể thúc đẩy việc học tập suốt đời;
– Khuyến khích phát triển các tiếp cận quốc gia để đánh giá việc học tập bên ngoài hệ thống giáo dục chính quy;
– Thúc đẩy và khuyến khích tính cơ động của giáo dục và của người học;
– Thúc đẩy tính cơ động của người làm việc;
– Dẫn đến các hệ thống trình độ được hiểu tốt hơn;
– Thúc đẩy các hệ thống trình độ chất lượng cao hơn.
AQRF dựa trên các cách hiểu đã đồng thuận giữa các quốc gia thành viên. Về thiết kế, AQRF nhằm mục đích gây ảnh hưởng công bằng lên các khung trình độ quốc gia của các nước thành viên ASEAN.
Các nước được mời tham gia AQRF, tình nguyện cam kết và thực hiện. Quan trọng hơn là việc cam kết về AQRF không đòi hỏi phải thay đổi các hệ thống trình độ quốc gia (NQS).
AQRF tôn trọng cấu trúc đặc thù và quá trình tham gia của các quốc gia thành viên nhằm đáp ứng các ưu tiên của họ.
AQRF đã được thông qua bởi các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) vào tháng 8 năm 2014; các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (ASED) vào tháng 9 năm 2014; và các Bộ trưởng Lao động ASEAN (ALMM) thông qua cuộc trưng cầu dân ý từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 5 năm 2015.
Sau đó, tài liệu về Cấu trúc và Quản trị AQRF đã được ALMM và ASED thông qua vào tháng 5 năm 2016 và AEM vào tháng 8 năm 2016 và là cơ sở cho việc thành lập Ủy ban AQRF để thực hiện tham chiếu các trình độ ASEAN
Tham chiếu là một quá trình thiết lập một mối quan hệ giữa tám bậc của AQRF và khung trình độ quốc gia hoặc hệ thống các trình độ của các quốc gia ASEAN;
và số lượng các cấp mà một khung trình độ quốc gia có thể khác nhau, thường là từ 8 đến 9 bậc. Theo đó, AQRF sẽ nâng cao hiểu biết về trình độ của mỗi cấp của Khung trình độ quốc gia hoặc hệ thống các trình độ của các nước ASEAN.
AQRF cũng hoạt động như một công cụ thông tin để hỗ trợ cho việc công nhận trình độ và không thay thế cho quá trình ra quyết định
các bằng cấp và không thay thế quá trình ra quyết định của các cơ quan có thẩm quyền trong mỗi quốc gia ASEAN.
Về lâu dài, AQRF có thể là một khung cơ bản để hỗ trợ công nhận các cấp độ của nó so với khung trình độ quốc gia khu vực (RQF) khác và sự công nhận trong khu vực trước. Các quốc gia ASEAN có quan tâm có thể bắt đầu tham chiếu theo sự sẵn sàng của họ.
Tại sao cần thực hiện AQRF?
AQRF hỗ trợ Khung trình độ quốc gia
Nhận thức được sự khác biệt trong giai đoạn phát triển – một số quốc gia ASEAN đã thiết lập NQF hoàn chỉnh, một số khác có khung cho ngành/ lĩnh vực, và một số quốc gia thì chưa có – AQRF nhằm hỗ trợ và nâng cao Khung trình độ quốc gia của các nước ASEAN hoặc hệ thống trình độ quốc gia bằng cách cung cấp một cơ chế
So sánh, minh bạch và các hệ thống đảm bảo chất lượng. AQRF được xem như nền tảng thiết lập các nguyên tắc đảm bảo chất lượng và các chuẩn, và yêu cầu các quốc gia ASEAN tham gia mô tả hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo của họ.
Bổ sung các thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA)
Các thoả thuận công nhận lẫn nhau của ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho sự di chuyển của các chuyên gia trong ASEAN thông qua việc công nhận trình độ, kinh nghiệm làm việc, các yêu cầu cần đạt, hoặc các giấy phép hoặc giấy chứng nhận do các cơ quan liên quan trong các quốc gia ASEAN cấp để công nhận lẫn nhau với các quốc gia ASEAN khác. Bổ sung AQRF và hỗ trợ quá trình này bằng cách cho phép so sánh các trình độ trong các quốc gia ASEAN.
Sáng kiến liên ngành của ASEAN
AQRF nhằm hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN và đặc biệt thông qua quá trình để đạt được các mục tiêu sau:
- Lưu lượng lao động kỹ thuật (thông qua việc hài hòa hóa và chuẩn hóa) trong khu vực, như được thể hiện trong Kế hoạch Phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 (AEC); và
- Kế hoạch Khung Phát triển Cộng đồng Văn hoá-Xã hội ASEAN (ASCC) năm 2015 nhằm thiết lập các khung kỹ năng quốc gia như một cách tiếp cận gia tăng hướng tới khuôn khổ công nhận kỹ năng ASEAN.
Với sự ra mắt của Kế hoạch Khung Phát triển AEC và ASCC 2025, AQRF sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự chuyển đổi liên tục của lao động có tay nghề trong ASEAN hướng tới một nền kinh tế tích hợp và gắn kết, phát triển năng lực riêng của mỗi người.
Trên tất cả, AQRF là một sáng kiến phù hợp với mục tiêu của Hiến chương ASEAN nhằm phát triển nguồn nhân lực thông qua hợp tác chặt chẽ trong giáo dục và học tập suốt đời nhằm trao quyền cho người dân ASEAN và củng cố Cộng đồng ASEAN.
Nói tóm lại, AQRF là một sáng kiến duy nhất xuyên ngành và xuyên biên giới của ASEAN và đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Thông tin cập nhật về AQRF
Việc thành lập Ủy ban AQRF và lễ nhậm chức lần thứ nhất vào ngày 9 đến ngày 10 tháng 2 năm 2017 đánh dấu một mốc quan trọng cho ASEAN. Ủy ban AQRF có trách nhiệm xem xét các báo cáo đệ trình của các quốc gia ASEAN tham gia. Tất cả các quốc gia ASEAN quan tâm được mời để trình bày ý định của họ để tham chiếu Khung trình độ quốc gia của họ với AQRF.
Kể từ năm 2011, Chương trình Hỗ trợ Hợp tác Kinh tế AANZFTA (AECSP) đã hỗ trợ liên tục cho sáng kiến AQRF từ Quản trị Giáo dục và Đào tạo: Nâng cao Năng lực cho Khung trình độ Quốc gia (NQF) Giai đoạn I đến IV. Khung trình độ quốc gia giai đoạn IV sẽ kéo dài đến tháng 6 năm 2018, và nhằm hỗ trợ cho quá trình tham chiếu ít nhất là hai quốc gia ASEAN.