Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Châu Âu

z4550212581141 5c96705b02af0444f82196a5e9d70512

Bối cảnh

Giáo dục đại học, nghiên cứu và đổi mới đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy gắn kết xã hội, tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh toàn cầu. Với mong muốn các xã hội châu Âu ngày càng trở nên thông tuệ, giáo dục đại học là một thành phần thiết yếu của phát triển kinh tế xã hội và văn hóa. Đồng thời, nhu cầu về kỹ năng và năng lực ngày càng cao đòi hỏi giáo dục đại học phải đáp ứng theo những cách thức mới.

Khả năng tiếp cận lớn hơn với giáo dục đại học là cơ hội cho các cơ sở giáo dục đại học tận dụng trải nghiệm cá nhân ngày càng đa dạng. Để đáp ứng sự đa dạng và kỳ vọng ngày càng tăng đối với giáo dục đại học đòi hỏi có sự thay đổi cơ bản trong việc cung cấp; nó đòi hỏi phải triển khai phương pháp học tập và giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm, bao gồm các lộ trình học tập linh hoạt và công nhận những năng lực đạt được ngoài chương trình giảng dạy chính quy. Bản thân các cơ sở giáo dục cũng trở nên đa dạng hơn trong sứ mệnh, phương thức cung cấp và hợp tác giáo dục, bao gồm tăng cường quốc tế hóa, học tập kỹ thuật số và các hình thức giảng dạy mới . Đảm bảo chất lượng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các hệ thống và cơ sở giáo dục đại học đáp ứng những thay đổi này trong khi nhiệm vụ hàng đầu của cơ sở giáo dục vẫn là đảm bảo trình độ đạt được của sinh viên và trải nghiệm giáo dục đại học của họ.

Mục tiêu chính của Bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu (ESG) là đóng góp vào sự hiểu biết chung về đảm bảo chất lượng học tập và giảng dạy giữa các quốc gia và tất cả các bên liên quan. Bộ tiêu chuẩn này đã và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các hệ thống đảm bảo chất lượng quốc gia và tổ chức trên toàn lĩnh vực giáo dục đại học của châu Âu (EHEA) và hợp tác xuyên quốc gia. Việc tham gia vào các quy trình đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các quy trình bên ngoài, cho phép các hệ thống giáo dục đại học châu Âu chứng minh chất lượng và tăng tính minh bạch, nhờ đó giúp xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và công nhận tốt hơn về trình độ, chương trình và các nguồn lực khác.

ESG được các cơ sở giáo dục đại học và cơ quan đảm bảo chất lượng sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đại học nội bộ và bên ngoài. Nó cũng được sử dụng bởi cơ quan Đăng ký đảm bảo chất lượng châu Âu (EQAR), nơi chịu trách nhiệm đăng ký các cơ quan đảm bảo chất lượng tuân thủ ESG.

Phạm vi và khái niệm

ESG là một bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn đảm bảo chất lượng giáo dục đại học nội bộ và bên ngoài. ESG không phải là tiêu chuẩn chất lượng, cũng không quy định cách thức thực hiện các quy trình đảm bảo chất lượng, mà chỉ cung cấp hướng dẫn, bao gồm các lĩnh vực quan trọng đối với việc đảm bảo chất lượng thành công và môi trường học tập trong giáo dục đại học. ESG phải được xem xét trong bối cảnh rộng hơn bao gồm khung trình độ, ECTS và phụ lục văn bằng cũng góp tăng cường tính minh bạch và sự tin tưởng lẫn nhau trong giáo dục đại học ở châu Âu.

Trọng tâm của ESG là đảm bảo chất lượng liên quan đến học tập và giảng dạy trong giáo dục đại học, bao gồm môi trường học tập và các liên kết phù hợp với nghiên cứu và đổi mới. Ngoài ra, các tổ chức có các chính sách và quy trình để đảm bảo và cải thiện chất lượng các hoạt động khác của họ, ví dụ như nghiên cứu và quản trị.

ESG áp dụng cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học ở châu Âu bất kể phương thức hay địa điểm học tập nào. Do đó, ESG cũng được áp dụng cho toàn bộ nền giáo dục đại học bao gồm giáo dục đại học xuyên quốc gia.
Giáo dục đại học nhằm thực hiện nhiều mục đích; bao gồm chuẩn bị cho sinh viên trở thành công dân tích cực, chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai của họ (ví dụ: góp phần tăng khả năng được tuyển dụng), hỗ trợ phát triển nhân cách, tạo nền tảng kiến thức nâng cao và khuyến khích nghiên cứu và đổi mới . Do đó, các bên liên quan ưu tiên các mục đích khác nhau có thể nhìn nhận khác nhau về chất lượng trong giáo dục đại học và đảm bảo chất lượng cần phải tính đến những quan điểm khác nhau này. Chất lượng, mặc dù không dễ xác định, chủ yếu là kết quả của sự tương tác giữa giáo viên, học sinh và môi trường học tập. Đảm bảo chất lượng phải đảm bảo một môi trường học tập trong đó nội dung của các chương trình, cơ hội học tập và cơ sở vật chất phù hợp với mục đích.

Hai mục đích trọng tâm của tất cả các hoạt động đảm bảo chất lượng là trách nhiệm giải trình và nâng cao. Hai yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra niềm tin vào hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục đại học. Một hệ thống đảm bảo chất lượng được thực hiện thành công sẽ cung cấp thông tin để đảm bảo cho cơ sở giáo dục đại học và công chúng về chất lượng của các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học (trách nhiệm giải trình) cũng như cung cấp lời khuyên và khuyến nghị về cách thức có thể cải thiện những gì đang làm (nâng cao). Do đó, đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng có liên quan chặt chẽ với nhau. Chúng có thể hỗ trợ sự phát triển văn hóa chất lượng được tất cả mọi người chấp nhận: từ sinh viên và giảng viên đến lãnh đạo và ban quản lý tổ chức.

Thuật ngữ ‘đảm bảo chất lượng’ được sử dụng trong tài liệu này để mô tả tất cả các hoạt động trong chu kỳ cải tiến liên tục (tức là các hoạt động đảm bảo và nâng cao).

Trừ khi có quy định khác, trong tài liệu này, các bên liên quan được hiểu là bao gồm tất cả các thành phần tham gia trong một tổ chức, bao gồm sinh viên và giảng viên, cũng như các bên liên quan bên ngoài như người sử dụng lao động và các đối tác bên ngoài của một cơ sở giáo dục.

Từ tổ chức/cơ sở được sử dụng trong các tiêu chuẩn và hướng dẫn để chỉ các tổ chức/cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách tiếp cận của tổ chức về đảm bảo chất lượng, nó có thể được dùng để chỉ toàn bộ tổ chức hoặc bất kỳ thành phần tham gia nào trong tổ chức.

ESG: mục đích và nguyên tắc

ESG có các mục đích sau:
• Thiết lập một khuôn khổ chung cho các hệ thống đảm bảo chất lượng cho việc học tập và giảng dạy ở cấp độ châu Âu, quốc gia và tổ chức;
• Giúp đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở châu Âu;
• Tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, do đó tạo điều kiện cho sự công nhận và di chuyển trong và ngoài biên giới quốc gia;
• Cung cấp thông tin về đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học ở châu Âu.

Những mục đích này cung cấp một khuôn khổ trong đó ESG có thể được sử dụng và thực hiện theo những cách khác nhau bởi các tổ chức, cơ quan và quốc gia khác nhau. EHEA có đặc trưng là sự đa dạng của hệ thống chính trị, hệ thống giáo dục đại học, truyền thống giáo dục và văn hóa xã hội, ngôn ngữ, nguyện vọng và kỳ vọng. Điều này làm cho cách tiếp cận cứng nhắc về chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học không phù hợp. Chấp nhận rộng rãi tất cả các tiêu chuẩn là điều kiện tiên quyết để tạo ra sự hiểu biết thống nhất về đảm bảo chất lượng ở châu Âu. Vì những lý do này, ESG cần phải ở mức độ chung hợp lý để đảm bảo có thể áp dụng cho tất cả các hình thức giáo dục.

ESG cung cấp các tiêu chí ở cấp độ châu Âu để đánh giá các cơ quan đảm bảo chất lượng và các hoạt động của họ. Điều này đảm bảo rằng các cơ quan đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu tuân thủ cùng một bộ nguyên tắc và các quy trình và thủ tục được xây dựng phù hợp với mục đích và yêu cầu của bối cảnh của họ.

ESG dựa trên bốn nguyên tắc sau đây để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu:
• Cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm chính về chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng;
• Đảm bảo chất lượng đáp ứng sự đa dạng của hệ thống giáo dục đại học, cơ sở giáo dục, chương trình và sinh viên;
• Đảm bảo chất lượng hỗ trợ phát triển văn hóa chất lượng;
• Đảm bảo chất lượng có tính đến nhu cầu và kỳ vọng của sinh viên, tất cả các bên liên quan khác và xã hội.

Lược dịch theo Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Châu Âu (ESG),
được Hội nghị Bộ trưởng thông qua vào tháng 5/2015.